Wednesday, October 02, 2013

So sánh Copy.com vs Dropbox: Đánh giá chi tiết dịch vụ

Giới thiệu dịch vụ
Copy.com là một dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud storage) vừa mới được giới thiệu gần đây. Dịch vụ này tương tự như Dropbox nhưng nếu so sánh chi tiết thì thấy rằng Copy.com tốt hơn Dropbox ở nhiều khía cạnh. Dịch vụ này gần đây được công ty Barracuda Networks tung ra và đang bắt đầu nổi lên như là một dịch vụ có thể lấy mất ngôi vương của Dropbox. Barracuda Networks là một nhà cung cấp rất có quy tín về an ninh, bảo vệ dữ liệu và các giải pháp sao lưu trực tuyến.
 
Ý tưởng của cả hai dịch vụ là như nhau - một khi bạn cài đặt ứng dụng của họ vào máy tính của mình, bạn sẽ có một thư mục trên máy tính của bạn và thư mục này luôn được đồng bộ và lưu trữ trên internet (đám mây - cloud). Bất kỳ thư mục hoặc tập tin mà bạn di chuyển vào thư mục đó được tự động đồng bộ hóa lên internet. Điều này cho phép bạn sao lưu các tập tin, đồng bộ các tập tin giữa các máy tính (máy tính cá nhân và máy tính ở cơ quan bạn chẳng hạn), giữa máy tính và smartphone của bạn và cũng có thể chia sẻ tập tin với những người khác một cách dễ dàng. Điều này là cực kỳ hữu ích khi bạn phải làm việc theo nhóm và có nhu cầu thường xuyên chia sẻ tập tin với nhau mà không bị những rắc rối của việc đính kèm tập tin vào email.
Dropbox đã được giới thiệu trong khoảng một thời gian tương đối, dịch vụ này đã có hàng triệu người sử dụng. Đây là một dịch vụ tuyệt vời mà mình đã được sử dụng trong nhiều năm. Vậy làm thế nào để Copy.com có thể thành công trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy? Câu trả lời rất đơn giản - Copy.com cho không rất nhiều không gian lưu trữ miễn phí cho những người đăng ký mới - 15GB (so với 2GB bạn nhận được trong Dropbox). Ngoài ra, đối với bất cứ ai mà bạn giới thiệu (refer) về dịch vụ này, cả hai người sẽ kiếm được thêm 5 GB cho việc giới thiệu thành công và KHÔNG có giới hạn về số lượng những người mà bạn có thể giới thiệu. Điều này cũng có nghĩa là gần như không có giới hạn về dung lượng miễn phí bạn có thể sử dụng.
 
Chẳng có lý do gì để thử nghiệm một dịch vụ miễn phí tuyệt với như vậy, phải không? Nhấp vào liên kết này để đăng ký và nhận được 20GB dung lượng lưu trữ miễn phí - 15GB cộng với 5GB vì bạn được giới thiệu.
Sau khi bạn hoàn thành việc đăng ký, bạn cần phải:
  1. Xác minh (verify) địa chỉ email của bạn
  2. Tải về và cài đặt các ứng dụng Copy.com (miễn phí cho cả máy PC / Mac/Android/ IOS)
Chỉ sau khi hoàn thành hai bước này bạn mới nhận được thêm 5GB miễn phí.
Tuy nhiên, nếu muốn bạn cũng có thể đăng ký ngay tại trang chủ Copy.com nhưng sẽ không nhận được thêm dung lượng miễn phí.
Mặc dù 2 dịch vụ rất giống nhau, tuy nhiên, Copy.com vẫn có một số ưu và nhược điểm so với Dropbox.
 
Ưu điểm:
- Dung lượng tài khoản miễn phí: 15 GB so với 2GB của Dropbox. Lúc đầu Copy.com chỉ cho dung lượng miễn phí 5GB nhưng ngay sau khi Google thông báo rằng Google nâng dung lượng miễn phí cho Google Drive lên 15GB, Copy.com cũng lập tức nâng dung lượng miễn phí lên 15 GB.
- Chương trình giới thiệu: Copy.com tặng thêm 5GB cho cả bạn và người được bạn giới thiệu mà không có giới hạn về số lần giới thiệu. Tuy nhiên, Dropbox tặng bạn 500MB nhưng người được bạn giới thiệu sẽ không nhận được gì cả và tổng số dung lượng tặng thêm không vượt quá 16GB (32 lượt giới thiệu).
- Dung lượng lưu trữ được chia sẻ cho mọi người (Fair Storage for all) - với các thư mục được chia sẻ (shared folder), thay vì tất cả mọi thành viên của thư mục đó sẻ cùng bị tính dung lượng của thư mục vào giới hạn lưu trữ của mình, thì Copy.com cho phép người dùng "chia hóa đơn" và kiểm soát xem tập tính nào sẽ bị trừ vào dung lượng của họ.
- Chia sẻ một thư mục trên internet bảo mật hơn. Trong Dropbox, khi bạn chia sẻ một liên kết, bạn không thể kiểm soát khi liên kết đó được gửi tiếp cho một người khác nữa. Với Copy.com, bạn có thể nhập vào tên một người dùng cụ thể (địa chỉ email) và từ đó sẽ hạn chế truy cập vào các thư mục chia sẻ đó.
- Giao diện web đẹp, hỗ trợ nhiều định dạng file hơn.
- Đối với giao diện cho điện thoại di động, Copy.com cho phép xem ảnh nét hơn trên Iphone/Ipad và Android. Chất lượng hình ảnh tốt hơn vì Copy.com không nén file như Dropbox và nó cũng hiển thị các ảnh chụp ở chế độ toàn màn hình.
- Chia sẻ nhanh hơn - bạn có thể chia sẻ một liên kết đến một tập tin ngay từ ứng dụng thay vì bị chuyển hướng lên web và chia sẻ từ đó như Dropbox.
- Bộ nhớ đệm (caching) - Copy lưu bộ nhớ đệm của toàn bộ các thư mục trên thiết bị di động
- Copy cho phép dễ dàng truy cập vào phiên bản (version) cũ của một tập tin trực tiếp từ menu ngữ cảnh của một tập tin ở trên máy tính.

 
Nhược điểm:
- Tốc độ tải lên có vẻ chậm hơn so với Dropbox
- Không cho xem trước (preview) các tập tin video trong giao diện web
- Phiên bản Copy.com cho máy Mac chỉ hỗ trợ hệ điều hành 10.7 trở lên
 
Kết luận - Copy.com đã làm được một việc tuyệt vời khi tung ra một dịch vụ có nhiều tính năng nổi trội, hỗ trợ tất cả các nền tảng (Win, Mac, Linux) và điện thoại thông minh (iOS, Android). Đối với những người sử dụng cuối cùng như chúng ta, sự cạnh tranh là một điều rất tốt vì nó sẽ khiến cả Copy.com và Dropbox phải tiếp tục cải thiện dịch vụ của mình. Mình đã sử dụng Copy.com được vài tháng và chưa từng gặp bất kỳ vấn đề gì. Thực sự khuyến cáo các bạn dùng thử.
Bấm vào đây để đăng ký và nhận được 20GB dung lượng lưu trữ miễn phí.
Ngoài ra, mình đã có bài viết hướng dẫn lấy dung lượng miễn phí không giới hạn của Copy.com (thành công 100%) tại đây

No comments: